spot_img

NGƯỜI LAO ĐỘNG VIỆT NAM VÀ HÀN QUỐC CHỈ ĐÓNG BẢO HIỂM XÃ HỘI MỘT NƠI

Must read

Hiệp định song phương về bảo hiểm xã hội giữa Việt Nam và Hàn Quốc giúp người lao động không phải đóng hai lần bảo hiểm và được công nhận thời gian tham gia để xét lương hưu.
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký quyết định phê duyệt kế hoạch thực hiện hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc về bảo hiểm xã hội. Đây là hiệp định song phương đầu tiên giữa hai nước về bảo hiểm xã hội.

Theo đó, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các bộ ngành liên quan kiến nghị cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản phù hợp với hiệp định. Thời gian thực hiện từ 2022 – 2024.

Trong năm 2023, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì ký kết thỏa thuận với Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc đưa ra các giải pháp thực hiện hiệp định.

Chỉ đóng bảo hiểm xã hội tại một nước

Cụ thể, hiệp định trên hướng tới việc tránh đóng bảo hiểm xã hội hai lần với công dân Việt Nam, Hàn Quốc. Theo đó, người lao động Việt Nam và Hàn Quốc chỉ đóng bảo hiểm xã hội tại một nước.

Thời gian đóng bảo hiểm xã hội sẽ được cả hai bên công nhận. Thời gian tham gia đóng bảo hiểm xã hội của lao động Việt Nam và Hàn Quốc được hiểu là tổng thời gian mà người lao động đó đã tham gia đóng bảo hiểm xã hội ở cả hai nước.

Từ căn cứ này, Quỹ bảo hiểm xã hội Việt Nam và Quỹ hưu trí quốc gia Hàn Quốc sẽ xem xét lương hưu cho người lao động.

Mức hưởng lương hưu chi từ Quỹ bảo hiểm xã hội phụ thuộc vào thời gian và mức tiền đã đóng. Công thức tính được quy định theo luật pháp của mỗi nước.
Nguồn: tuoitre online

0/5 (0 Reviews)
- Advertisement -spot_img

More articles

- Advertisement -spot_img

Latest article