spot_img

ĐƯỢC NHẬN THỪA KẾ QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT TỪ CHA MẸ CÓ PHẢI NỘP THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN KHÔNG?

Must read

Bà Nguyễn Thị Ngọc ở Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh hỏi:

Cha tôi mất năm 2000, mẹ tôi cũng mất vào năm 2018, cha mẹ tôi có để lại tài sản là mảng đất đã được cấp quyền sử dụng đất đứng tên cha mẹ tôi. Cha mẹ tôi có 2 người con: tôi và 2 người em trai. Hiện tại 3 chị em dang muốn làm thủ tục để sang tên sổ đỏ. Ông bà nội ngoại của chúng tôi đã mất hết rồi . Xin được tư vấn: khi làm thủ tục sang tên qua 3 chị em chúng tôi thì chúng tôi có mất thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ hay không? Hồ sơ thủ tục thừa kế bao gồm những gì?

Trả lời:

Văn phòng luật sư Lê Giang xin cám ơn bà đã tin tưởng văn phòng chúng tôi và tư vấn trường hợp gia đình bà như sau:

1/ Về thuế thu nhập cá nhân:

Theo khoản 9 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC thu nhập từ nhận thừa kế phải nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN) gồm:

– Nhận thừa kế là chứng khoán bao gồm: Cổ phiếu, quyền mua cổ phiếu, trái phiếu, tín phiếu, chứng chỉ quỹ và các loại chứng khoán khác; cổ phần của cá nhân trong công ty cổ phần theo quy định.

– Nhận thừa kế là phần vốn trong các tổ chức kinh tế, cơ sở kinh doanh.

– Nhận thừa kế là bất động sản gồm: Quyền sử dụng đất; quyền sở hữu nhà…

– Nhận thừa kế là các tài sản khác phải đăng ký quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng với cơ quan quản lý Nhà nước như: Ô tô; xe gắn máy, xe mô tô…

Tuy nhiên tại Khỏan 4 Điều 4 Nghị định Số: 65/2013/NĐ-CP có quy định: Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản ( bao gồm cả nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản ) giữa: Vợ với chồng, cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha mẹ chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngọai; anh, chị em ruột với nhau.

Do đó, đối với trường hợp của bà thì chỉ khi nào nhận được thừa kế là bất động sản, tài sản khác phải đăng ký, chứng khoán, nhận thừa kế là phần vốn trong các tổ chức kinh tế, cơ sở kinh doanh thì mới phải nộp thuế thu nhập cá nhân trừ trường hợp nhận thừa kế là bất động sản từ người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng như: Giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi.

2/ Lệ phí trước bạ:

Về lệ phí trước bạ sẽ được miễn theo quy định tại khỏan 10 Điều 9 Nghị định Số: 140/2016/NĐ-CP như sau:

Nhà, đất nhận thừa kế hoặc là quà tặng giữa: Vợ với chồng; cha đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau nay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của bạn. Còn thông tin nào thắc mắc, đừng ngại liên lac lại với văn phòng chúng tôi.

Thân chào bà.

Văn Phòng luật Lê Giang với thế mạnh hơn 13 năm kinh nghiệm giải quyết các hồ sơ liên quan Luật thừa kế khó và phức tạp, chúng tôi tự tin tìm cách tháo dỡ những khúc mắc trong từng hồ sơ, giúp khách hàng giải quyết các thắc mắc, tranh chấp theo đúng quy định của pháp  luật.


VĂN PHÒNG LUẬT SƯ LÊ GIANG

Địa chỉ: 47/1 Nguyễn Văn Đậu, Phường 6, Quận Bình Thạnh,, TP.HCM, Việt nam.

Trưởng văn phòng: Luật sư Lê Hoài Giang

Luật sư tư vấn(Telephone, zalo, viber) : 0903.392.117-0902.268.667- 0901.85.96.83.

Website: legianglaw.vn
Email: lsgiangle@gmail.com

0/5 (0 Reviews)
- Advertisement -spot_img

More articles

- Advertisement -spot_img

Latest article