spot_img

TƯ VẤN VỀ QUYỀN HƯỞNG BẢO HIỂM XÃ HỘI 1 LẦN- TRƯỜNG HỢP 1

Must read

Câu hỏi tư vấn:

1. Căn cứ vào quy định pháp luật, để được nhận BHXH 1 lần thì NLĐ cần phải không ký HĐLĐ  trong 12 tháng tiếp theo với bất kỳ bên sử dụng lao động nào. Nhưng do có nhiều NLĐ làm việc tại doanh nghiệp tháng 07/2002 đến nay, gần đủ 20 năm chuẩn bị chuyển sang chế độ hưu trí, nhưng nay có nguyện vọng được nhận BHXH một lần, mà vẫn mong muốn tiếp tục làm việc tại doanh nghiệp. Vậy phải giải quyết thế nào để NLĐ được nhận tiền BHXH 1 lần mà không vi phạm pháp luật?

Văn phòng luật sư Lê Giang – Legianglaw xin trả lời như sau:

Theo quy định tại khoản 2 Điều 14 và Khoản 1 Điều 20 BLLĐ 2019, thì chỉ có 02 loại HĐLĐ là không xác định thời hạn và xác định thời hạn. Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng lao động xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Do đó, nếu doanh nghiệp giải quyết cho NLĐ nghỉ việc để đủ điều kiện hưởng chế độ BHXH một lần, nhưng vẫn muốn giữ NLĐ tiếp tục làm việc thì chỉ có thể ký HDLĐ với có thời hạn dưới 1 tháng (với loại HĐ này 02 bên có thể giao kết HĐLĐ bằng lời nóivà không phải đóng BHXH), nhưng cũng không được ký quá 02 lần, sau đó muốn NLĐ làm việc tiếp phải ký HĐLĐ không xác định thời hạn.

Tất cả các trường hợp còn lại người lao động làm việc có thời hạn từ đủ 01 đến 03 tháng đều phải tham gia đóng BHXH, không còn cách lựa chọn nào khác.

Trên đây là nội dung tư vấn của đội ngũ luật sư Văn Phòng Luật Lê Giang. Nếu bạn còn thắc mắc, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn chi tiết hơn cho trường hợp của bạn.

VĂN PHÒNG LUẬT SƯ LÊ GIANG

Trụ sở : 47/1 Nguyễn Văn Đậu, Phường 6, Quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh ☎ 

Luật sư Lê Hoài Giang- Trưởng văn phòng: 0903 392 117 (Telephone, Zalo, Viber, …)

Email: giang.lehoai@legianglaw.vn

Web: www.legianglaw.vn  

0/5 (0 Reviews)
- Advertisement -spot_img

More articles

- Advertisement -spot_img

Latest article