spot_img

KHÔNG CHO CON DÂU VỀ NHÀ CHA MẸ ĐẺ CÓ BỊ XỬ PHẠT KHÔNG?

Must read

Việc vợ chồng cãi nhau, giận nhau là chuyện bình thường, trong lúc tức giận thì người vợ thường muốn trở về nhà cha mẹ đẻ để ở. Tuy nhiên, cha mẹ chồng lại cấm cản, không cho con dâu về nhà cha mẹ ruột của mình. Như vậy, việc cha mẹ chồng cấm không cho con dâu về nhà cha mẹ đẻ có được xem là hành vi vi phạm pháp luật không? Và nếu có thì sẽ bị xử phạt như thế nào?. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi xin cung cấp thông tin quy định về vấn đề này như sau:
Căn cứ Điều 19, Luật hôn nhân gia đình 2014 quy định, vợ chồng có nghĩa vụ sống chung với nhau, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác hoặc do yêu cầu của nghề nghiệp, công tác, học tập, tham gia các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và lý do chính đáng khác.
Do đó, vợ chồng vẫn có quyền tự do cá nhân của mình, được quyền về nhà cha mẹ đẻ để ở. Việc cấm con dâu về nhà cha mẹ đẻ ở là hành vi vi phạm pháp luật và bị xử lý vi phạm hành chính.
Căn cứ Khoản 1 Điều 55 của Nghị định 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 Của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ, phòng, chống bạo lực gia đình như sau:
1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:
a) Cấm thành viên gia đình ra khỏi nhà, ngăn cản thành viên gia đình gặp gỡ người thân, bạn bè hoặc có các mối quan hệ xã hội hợp pháp, lành mạnh nhằm mục đích cô lập, gây áp lực thường xuyên về tâm lý đối với thành viên đó;
b) Không cho thành viên gia đình thực hiện quyền làm việc;
c) Không cho thành viên gia đình tham gia các hoạt động xã hội hợp pháp, lành mạnh.
Như vậy, việc cha mẹ chồng cấm con dâu về nhà cha mẹ đẻ để ở có thể bị phạt tiền lên đến 10.000.000 đồng.

0/5 (0 Reviews)
- Advertisement -spot_img

More articles

- Advertisement -spot_img

Latest article