Các chuyên gia cho rằng bản chất của bảo hiểm nhân thọ đang bị “bóp méo” một phần do những tư vấn viên không có tâm, làm sai lệch bản chất của loại hình bảo hiểm này.
Thời gian qua, trước thông tin diễn viên Ngọc Lan bức xúc vì một số vấn đề liên quan đến hợp đồng bảo hiểm, đã có những ý kiến trái chiều. Trong đó, nhiều ý kiến cho rằng để đảm bảo quyền lợi của mình, phía khách hàng cần tìm hiểu kỹ về bảo hiểm nhân thọ (BHNT). Đồng thời, phía doanh nghiệp (DN) bảo hiểm cũng cần phải chú trọng việc đào tạo tư vấn viên nhằm đáp ứng đúng quyền lợi của khách hàng và bảo vệ uy tín của DN.
Hai cách lựa chọn khi mua bảo hiểm
Chị Phạm Hoa (ngụ quận Tân Bình, TP.HCM) chia sẻ: “Nhiều người mua và ký hợp đồng BHNT vì tin tưởng tư vấn quen mà không lường hết những phát sinh, rắc rối về sau. Tôi cũng từng mua bảo hiểm được hai năm nhưng sau đó đã phải đề nghị hủy hợp đồng. Bởi tôi từng nằm viện có giấy xác nhận của bệnh viện nhưng khi nộp yêu cầu chi trả thì công ty đòi hỏi rất nhiều giấy tờ, thủ tục, có những giấy tờ khó mà kiếm được”.
Trong khi đó, bà NTL (ngụ Hà Tĩnh) chia sẻ gia đình bà đến nay đã mua bốn hợp đồng bảo hiểm với tính chất và trị giá khác nhau. Khi được tư vấn, bà quan tâm nhiều nhất đến bốn yếu tố: Thời gian phải đóng phí, mức phí mỗi năm, số năm được bảo vệ, các điều khoản loại trừ. Đến nay, các hợp đồng bảo hiểm không gây phiền toái gì mà được công ty chăm sóc chu đáo.
TS Bùi Thị Hằng Nga, giảng viên khoa Luật kinh tế Trường ĐH Kinh tế – Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM), cho biết bản chất bảo hiểm là một phương thức hoán chuyển rủi ro khá hiệu quả. “Tuy nhiên, sản phẩm BHNT đang bị “bóp méo” bởi nhiều nguyên nhân. Trong đó có các tư vấn viên (hay đại lý) cố tình tư vấn sai hoặc tư vấn nhập nhằng để làm cho người tham gia bảo hiểm hiểu nhầm. Khi đó không may xảy ra sự kiện bảo hiểm, người mua bảo hiểm không nhận được lợi ích như tư vấn nên họ cảm thấy bị lừa” – TS Hằng Nga chia sẻ.
Theo TS Hằng Nga, khi mua bảo hiểm người mua cần chú ý. Cách thứ nhất, cần tìm hiểu để am hiểu về bảo hiểm, về nhu cầu của mình để lựa chọn sản phẩm bảo hiểm trên vô vàn sản phẩm bảo hiểm của nhiều công ty bảo hiểm trên thị trường.
Cách thứ hai, phải chọn tư vấn viên, đại lý bảo hiểm có tâm. Những người này cần đứng từ góc nhìn của khách hàng và tư vấn hết tất cả khía cạnh, đưa ra được hết tất cả ưu điểm, nhược điểm của các sản phẩm bảo hiểm. Để làm sao khách hàng có cảm nhận an tâm và không có cảm giác bị đánh tráo khái niệm, không có cảm giác bị lừa.
Những vấn đề dễ gây tranh chấp bảo hiểm
Về thực trạng đang tồn tại trong lĩnh vực BHNT hiện nay, chuyên gia bảo hiểm Lê Thị Kim Ngân cho rằng tranh chấp bảo hiểm xảy ra nhiều nhất liên quan đến việc chi trả bồi thường bảo hiểm, trong đó có nhiều trường hợp DN bảo hiểm từ chối chi trả cho khách hàng.
“Việc từ chối chi trả bồi thường ngoài lý do sự kiện bảo hiểm rơi vào điều khoản loại trừ thì nguyên nhân từ chối có thể liên quan đến việc khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ kê khai trung thực, khai báo cập nhật thông tin. Điều này một phần có liên quan đến những vi phạm về nghiệp vụ của tư vấn viên như cố tình tư vấn sai, giả mạo chữ ký khách hàng, làm giả thông tin khách hàng…” – bà Ngân nhận định.
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, luật sư Lê Nguyên Hòa, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết: Để đảm bảo quyền lợi của khách hàng cũng như uy tín của công ty, các DN bảo hiểm cần nâng cao đào tạo nghiệp vụ, kiến thức bảo hiểm và đạo đức của tư vấn viên bảo hiểm.
“Công ty bảo hiểm cần yêu cầu tư vấn viên lưu file ghi âm nội dung tư vấn với khách hàng. Khi giao kết hợp đồng bảo hiểm, DN phải thực hiện đúng, đầy đủ các nghĩa vụ của mình theo quy định tại khoản 2 Điều 20 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022. Việc chăm sóc khách hàng sau dịch vụ là không thể thiếu để giải đáp các thắc mắc và hướng dẫn khách hàng sử dụng các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe kèm theo” – luật sư Hòa cho biết.
Luật sư Hòa cũng nhận định thực trạng đào tạo ở nhiều DN bảo hiểm hiện nay là đối phó, thời gian đào tạo ngắn, không truyền đạt hết thông tin về sản phẩm. “Bản thân tôi từng nói chuyện với nhiều tư vấn viên, khi bị đặt câu hỏi về giới hạn trách nhiệm bảo hiểm thì không trả lời được” – luật sư Hòa nhấn mạnh.
MVI Life: Diễn viên Ngọc Lan đồng ý điều chỉnh hợp đồng
Công ty TNHH BHNT MVI (MVI Life) đã có văn bản thông tin việc diễn viên Ngọc Lan đồng ý điều chỉnh hợp đồng.
Theo MVI Life, công ty đã nhiều lần gặp gỡ, trao đổi với khách hàng và luật sư của khách hàng; tích cực tiếp nhận phản hồi, lắng nghe và giải đáp những thắc mắc của khách hàng.
“Trước thời điểm xảy ra phản ánh của khách hàng trên mạng xã hội, công ty và khách hàng đã thảo luận, đồng ý và hoàn tất công tác chuẩn bị cho việc điều chỉnh hợp đồng bảo hiểm theo đúng đặc tính, quyền lợi sản phẩm quy định trong điều khoản hợp đồng” – MVI Life thông tin.
Theo MVI Life, Công ty TNHH BHNT Aviva Việt Nam thay đổi tên sang MVI Life được Bộ Tài chính phê duyệt vào ngày 7-6-2022. Việc thay đổi tên công ty không làm ảnh hưởng đến quyền lợi bảo hiểm của khách hàng.
Nguồn: PLO