spot_img

10 ĐIỀU CẦN GHI NHỚ KHI MUA BẢO HIỂM

Must read

Bà Hồ Thị Ngọc Như – trưởng ban hỗ trợ giải quyết quyền lợi bảo hiểm nhân thọ, Học viện Bảo hiểm và Quản trị rủi ro tài chính (IFRM) – chia sẻ 10 điều đại lý bảo hiểm thường “quên” nói cho khách hàng.
1 Phí bảo hiểm chỉ nên chiếm dưới 20% thu nhập/năm. Điều này nhằm đảm bảo duy trì hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trong dài hạn, kể cả khi biến cố kinh tế xảy ra.

2 Bị phạt nếu hủy hợp đồng trước hạn. Thông thường khách hàng tham gia bảo hiểm nhân thọ trong vòng 10 – 20 năm, nếu hủy hợp đồng trước hạn sẽ bị phạt phí. Chẳng hạn dù mới tham gia hai năm đầu nhưng khách hàng đã muốn hủy hợp đồng thì khả năng bị mất 100% số tiền đã nộp.

3 Từ chối chi trả nếu khai sai sự thật. Khách hàng sẽ không được công ty bảo hiểm chi trả bồi thường, nếu khai sai sự thật về tình trạng sức khỏe của mình ở hiện tại cũng như trong quá khứ, cũng như kê sai thu nhập, nghề nghiệp hoặc ký thay… Lưu ý rằng việc công ty bảo hiểm mời đi khám sức khỏe hay không đều không thay thế cho trách nhiệm kê khai trung thực.

4 Bảo hiểm nhân thọ đầu tiên là phải là bảo hiểm, đầu tư thêm chỉ là phụ. Đối với khoản tiền bảo hiểm, sau khi trừ các loại chi phí, công ty bảo hiểm mới dùng số tiền còn lại của khách hàng để mang đi đầu tư. Đối với sản phẩm bảo hiểm liên kết chung, công ty cam kết trả lãi, bất kể thị trường biến động như thế nào. Riêng sản phẩm liên kết đơn vị (IL), khách hàng có thể lời hoặc lỗ, có thể ảnh hưởng đến giá trị bảo hiểm.

5 Không bảo vệ miễn phí. Bất kể khách hàng tham gia sản phẩm chính (chi trả khi tử vong, thương tật toàn bộ vĩnh viễn) hay sản phẩm phụ (chi trả khi đau ốm), công ty bảo hiểm đều thu phí ban đầu, phí rủi ro, phí quản lý hợp đồng…

6 Cần phải hiểu rõ ưu và nhược điểm của sản phẩm bảo hiểm chính và phụ.

Với sản phẩm chính, ngoài các loại phí công ty bảo hiểm đã thu nói trên (điểm 5), khách hàng còn phải đóng thêm một khoản tiền để tích lũy sau này nhận lại (giá trị hoàn lại trong bảng minh họa).

Với sản phẩm phụ, ngoài các loại phí công ty bảo hiểm đã thu nói trên (điểm 5), khách hàng không cần phải đóng thêm một khoản tiền để tích lũy, nên không có giá trị hoàn lại sau này – hay còn lại là “phí rơi”.

Điều này giúp khách hàng giảm tải số tiền phải đóng khi tham gia hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, dù tính chất bảo vệ vẫn đảm bảo. Hiện sản phẩm phụ của một số công ty, ngoài các khoản phí phải thu, khách hàng còn phải đóng thêm một khoản tiền để tích lũy, sau này nhận lại
7 Không bắt buộc đóng tới gần 100 tuổi. Đối với dòng sản phẩm bảo hiểm liên kết chung và bảo hiểm liên kết đơn vị, thời hạn kết thúc hợp đồng bảo hiểm có thể lên tới khi khách hàng gần 100 tuổi, đây là quyền lợi. Tuy nhiên, khách hàng chỉ cần đóng phí từ 10 – 20 năm là có thể tất toán và rút tiền.

8 Cẩn trọng với cuộc gọi xác nhận từ công ty bảo hiểm. Sau khi cấp hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, phía công ty bảo hiểm sẽ gọi điện đến để xác nhận khách hàng đã hiểu hết các điều khoản của hợp đồng bảo hiểm hay chưa. Nếu khách hàng chưa hiểu nhưng vẫn xác nhận đã hiểu thì sau này công ty bảo hiểm có thể lấy bản ghi âm ra để đối chất và từ chối bồi thường.

9 Tận dụng tốt 21 ngày cân nhắc. Sau ký vào giấy xác nhận đã nhận hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, khách hàng có 21 ngày cân nhắc để điều chỉnh các thông tin, đồng thời có quyền hủy hợp đồng bảo hiểm và được hoàn lại số tiền đã đóng (sau khi trừ một số phí nếu có).

10 Không mặn mà chăm sóc hợp đồng nếu phải “cắt máu”. Đại lý bảo hiểm được chia hoa hồng, bù đắp cho công sức liên tục học hỏi kiến thức, tận tình tư vấn cho khách hàng. Nếu người bán sẵn sàng “cắt máu”, chia một phần hoa hồng của mình cho khách hàng, để xúc tiến việc giao kết hợp đồng thì khó biết được họ có còn mặn mà chăm sóc, hỗ trợ khách hàng khi sự kiện bảo hiểm xảy ra.
Nguồn: Tuoitre online

0/5 (0 Reviews)
- Advertisement -spot_img

More articles

- Advertisement -spot_img

Latest article